Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Các phương pháp nuôi chim yến trong nhà

Phải lựa chọn những nhà tư vấn có uy tín, kinh nghiệm truyền thống ngành nghề, có kỹ thuật chuyên sâu và am hiểu về đặc tính sinh học của chim yến, các nhà tư vấn phải có trách nhiệm với ngành nghề.

Các phương pháp nuôi chim yến trong nhà

Việc lựa chọn trang thiết bị để lắp đặt trong nhà yến là việc làm rất quan trọng, nó quyết định tới sự thành công của ngôi nhà yến. Trang thiết bị phải phù hợp với từng vùng miền và cấu trúc của ngôi nhà yến. Lắp đặt hệ thống giá tổ cho nhà yến, lắp đặt thiết bị âm thanh, lắp đặt thiết bị phun sương tạo độ ẩm, lắp đặt thiết bị tạo nhiệt và ổn định nhiệt độ, sử dụng các hợp chất chuyên dụng.

Có những phương pháp nuôi chim yến trong nhà nào?

a) Phương pháp ấp nở và nuôi nhân tạo chim yến chủ động nguồn giống:

Phương pháp ấp nở và nuôi nhân tạo chim yến chủ động nguồn giống chim con cho nhà yến được Công ty Yến sào Nha Trang nghiên cứu và thực hiện từ 2006 đến nay quy trình không ngừng được hoàn thiện từ khâu ấp nuôi nở nhân tạo, kỹ thuật nuôi chim con, phương pháp tập bay cho chim hòa nhập môi trường tự nhiên cũng như môi trường bên trong ngôi nhà yến.
Chim con giai đoạn sau 48 ngày tuổi ban đầu được tập bay từ môi trường trong nhà nuôi, sau khi chim đã bay được nhiều vòng và có sức khỏe tốt chim sẽ được chuyển vào các nhà yến tạo nguồn giống ban đầu rất quan trọng.

b) Phương pháp di đàn chim yến:

Kỹ thuật này công ty đã thực hiện qua nhiều năm để phát triển hang yến mới và đã thu được kết quả quan trọng. Trong thời gian vừa qua công ty đã ứng dụng trong việc gia tăng quần đàn cho nhà yến mới. Phương pháp này di đàn chim yến trưởng thành từ nhà yến có số lượng quần đàn chim ổn định sang nhà yến mới.
Phương pháp này phải được thực hiện vào buổi tối để chim yến không bị ảnh hưởng và không tìm được phương hướng quay về ngôi nhà cũ.
Phương pháp dẫn dụ chim yến từ tự nhiên:
Phương pháp dẫn dụ gia tăng quần đàn được thực hiện bằng nhiều kỹ thuật khác nhau như xử lý dung dịch dẫn dụ, định kỳ thay tiếng chim mới, tạo nguồn côn trùng bổ sung cho nhà yến.
Kỹ thuật vận hành nhà yến:
Có 5 bước để vận hành ngôi nhà yến:
Dẫn dụ chim vào nhà yến: Nhà yến sau khi đã tiến hành lắp đặt trang thiết bị thì được xử lý mùi nhà yến và tạo mùi cho nhà yến mới. Bên cạnh tạo mùi bầy đàn chim yến thì phải chú trọng âm thanh thu hút chim yến.
Hệ thống âm thanh gồm âm thanh ngoài trời có công dụng dẫn dụ chim yến về ngôi nhà yến và âm thanh trong nhà giúp chim yến vào bên trong nhà yến, tham quan ngôi nhà yến mới. Thời gian mở âm thanh ngoài trời từ 5h30 đến 19h tùy theo mùa và theo vùng miền còn âm thanh trong nhà được duy trì hoạt động 24/24h.
Chiêu thức dụ chim ở lại nhà yến: Nhà yến phải đảm bảo nhiệt độ từ 27 – 29°c, độ ẩm 70 – 85%, ánh sáng nhỏ hơn 0,21ux. Tạo mùi bầy đàn chim yến cho nhà yến, mùi bầy đàn chim yến được duy trì thường xuyên định kỳ 2 lần/tháng trong 3 tháng đầu tiên khi nhà yến đi vào hoạt động và 1 tháng/lần trong thời gian sau 3 tháng đến lúc chim ở ổn định. Âm thanh trong nhà yến phải duy trì ổn định, làm thức ăn nhân tạo cho vào nhà yến, hạn chế ra vào nhà yến, ngăn ngừa các loại thiên địch của chim yến tạo cảm giác an toàn cho chim yến ở lại ổn định.
Kích thích chim làm tổ trong nhà yến: Sau khi nhà yến đã có chim ở ổn định thì ngoài các dung dịch SL1, SL4, hỗn hợp SP thì sẽ được xử lý thêm dung dịch SL2 có chức năng kích thích chim làm tổ. SL2 được nghiên cứu và sản xuất từ tổ chim yến kết hợp các hợp chất kích thích sự cặp đôi của chim yến.
Thường thì chim hay làm tổ ngay bên loa phát tiếng kêu nên chúng ta cũng cần gắn thêm loa (l,5m2/loa). Sử dụng tổ mô phỏng để kích thích chim làm tổ, bên cạnh đó chúng ta cần ngăn ngừa địch hại liên tục và triệt đế, tạo cảm giác an toàn trong quá trình chim làm tổ. Giai đoạn này có thể thấy rõ tác dụng thực tiễn của yến sào Nha Trang mô phỏng, chim yến tới thời điểm sinh sản, có một số cặp làm to vội vàng trên tổ mô phỏng và đẻ trứng.
Phát triển bầy đàn chim yến trong nhà yến:
Giai đoạn này chim yến đang làm tổ để sinh sản. Do đó, chúng ta không khai thác các yến sào Nha Trang mà dưỡng chim để tăng hiệu suất sinh sản của bầy đàn chim yến. Để phát triển nhanh bầy đàn chim yến chúng ta cần ngăn phòng, tạo nhiệt độ, độ ẩm và độ thông thoáng lý tưởng nhất cho mỗi phòng nuôi, có không gian riêng cho chim con tập bay, vòng đảo lượng của chim phải rộng. Vệ sinh nhà yến định kỳ, ngăn ngừa địch hại như dán, chuột, rắn, cú mèo, kiến…. những địch hại này sẽ làm ảnh hưởng đến chim yến sinh sống trong nhà yến.
Nâng cao năng suất sản lượng nhà yến:
Định kỳ phải kiểm tra hệ thống giá gỗ làm tổ, gắn thêm giá tổ tăng diện tích làm tổ cho chim yến, điều chỉnh hệ thống phun sương trong nhà và ngoài trời phù hợp với từng ngôi nhà yến và từng mùa trong năm để tránh tình trạng độ ẩm quá cao thì các loại nấm mốc sẽ phát triển làm hỏng hệ thống giá gỗ làm tổ.
Định kỳ hàng tháng phải tiến hành chăm sóc nhà yến gồm kiểm tra hoạt động hệ thống âm thanh, hệ thống phun sương, nhiệt độ, độ ẩm, xử lý mùi định kỳ cũng như theo dõi và xử lý địch hại đối với nhà yến. Theo dõi sự phát triển và vệ sinh xử lý phân chim, các loại côn trùng gây hại như gián, rệp, mạt,… và đánh giá sự phát triển của nhà yến để định ngày thu tổ có sản lượng và chất lượng tốt nhất.
c) Phòng chống địch hại cho nhà yến
Chim yến có rất nhiều địch hại như: chim cắt, cú, đại bàng, diều hâu, gián, kiến, chuột,… nên khi xây dựng nhà yến phải tính đến các giải pháp ngăn và phòng chống sự xâm nhập của địch hại đối với nhà yến. Đối với địch hại là các loài chim ăn thịt chủ yếu là chim cú thì phải lắp đặt các đèn có ánh sáng đỏ lắp đặt ngoài nhà yến ở lỗ chim vào và chuồng cu, trên mái để xua đuổi. Lắp đặt các chông hay tạo ô nhỏ ở lỗ chim vào để ngăn chặn chim cú vào nhà yến.
Gián xuất hiện bên trong nhà yến, chúng ăn yến sào Nha Trang. Sự ẩm ướt bên trong nhà yến rất thuận lợi cho gián sinh sản, phát triển nên số lượng gián lớn sẽ làm rối loạn đàn yến khi chúng đang ấp trứng. Mặt khác chất thải của gián sẽ gây mùi cho yến sào Nha Trang làm giảm chất lượng tổ. Trong nhà yến định kỳ hàng tháng phải phun hóa chất diệt côn trùng không gây hại cho chim để xử lý gián, kiến, rận, rệp. Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà yến để đảm bảo nhà yến không có gián.

Vệ sinh nhà yến như thế nào?


Các phương pháp nuôi chim yến trong nhà 1
Để bảo vệ an toàn quần thể đàn chim yến, bảo đảm an toàn cho người nuôi chim yến, nhân viên chăm sóc nhà yến cần phải thực hiện quy trình kỹ thuật vệ sinh khử trùng nhà yến như sau:
Khu vực xung quanh nhà yến có sân vườn:
– Dọn vệ sinh, phát hoang bụi rậm xung quanh khu vực nhà yến.
– Rải vôi bột xung quanh nhà yến với bán kính 5m.
– Phun thuốc sát trùng Virkon-S xung quanh nhà yến với bán kính 20m.
– Phun thuốc Solfac diệt côn trùng (gián, kiến, mối) xung quanh nhà yến.
Nhà yến không có sân vườn:
– Rải vôi bột xung quanh nhà yến
– Phun thuốc sát trùng Virkon-S xung quanh nhà yến.
Liều lượng và cách dùng:
– Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất
– Định kỳ đối với vôi bột: 1 lần/ tháng
– Phun thuốc Virkon S: 1 lần/ tuần
– Phun thuốc Solfac: 1 lần/ tuần
– Dùng nước sạch để pha thuốc sát trùng, không nên dùng nước cứng để pha thuốc.
Khu vực bên trong nhà yến:
– Vệ sinh sàn nhà, tường nhà, trang thiết bị kỹ thuật nhà yến.
– Thu gom phân chim.
– Vệ sinh hồ chứa nước.
– Xử lý thuốc diệt côn trùng Solfac, thuốc khử trùng Virkon-S theo định kỳ.
– Phòng thay quần áo bảo hộ lao động: cho công nhân và khách tham quan phải được quét dọn hằng ngày.
Trước khi vào nhà yến:
– Tắm, rửa sạch sẽ
– Thay đồ bảo hộ lao động đã được khử trùng (áo blue, mũ, khẩu trang, giày ủng) tại phòng kỹ thuật trước khi vào nhà yến.
– Mang ủng đi qua hồ sát trùng có chứa dung dịch VirkQĩì-S .
Sau khi ra khỏi nhà yến:
– Thay đồ bảo hộ lao động, tẩy giặt sạch sẽ.
– Vệ sinh cá nhân, tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng.
– Ghi nhật ký vệ sinh khử trùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét