Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Kinh nghiệm của các hộ nuôi chim yến thành công

Sau khi hoàn thành việc xây dựng hoặc cải tạo nhà yến, công việc tiếp theo là áp dụng các quy trình kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà để hoàn thiện bên trong và bên ngoài nhà yến, tạo môi trường tối ưu cho chim yến sinh sống và làm tổ.

Kinh nghiệm của các hộ nuôi chim yến thành công

Để tránh các rủi ro cho nhà nuôi yến

Điều kiện bắt buộc là nhà yến phải xây dựng ở những nơi có sự phân bố của chim yến, vùng chim yến kiếm ăn hoặc ở những vùng đã có nhà yến. Khi xây dựng nhà yến phải khảo sát kỹ và nghiên cứu về môi trường, đường chim bay, ước đoán sổ lượng cá thể chim yến phân bố trong vùng.
Phải lựa chọn những nhà tư vấn có uy tín, kinh nghiệm truyền thống ngành nghề, có kỹ thuật chuyên sâu và am hiểu về đặc tính sinh học của chim yến, các nhà tư vấn phải có trách nhiệm với ngành nghề.
Chủ đầu tư xây dựng nhà yến phải thực sự tâm huyết, có đam mê, kiên trì trong lĩnh vực này và phải tìm hiểu kỹ thuật trước khi nuôi. Phải thường xuyên tìm hiểu nâng cao’ hiểu biết của mình về chim yến và không ngừng sáng tạo để đưa ra các giải pháp kỹ thuật mới phù hợp với đặc điểm riêng của ngôi nhà yến của mình nhằm nâng cao hiệu quả nhà yến. Không quá nóng vội, bình tĩnh và đón nhận chim yến về nhà yến trong thời gian đầu. Mỗi ngôi nhà yến thành công phải mất thời gian từ 1 – 3 năm.
Không sử dụng những trang thiết bị kém chất lượng, dung dịch hợp chất dẫn dụ kém hiệu quả. Định kỳ hàng tháng trong thời gian đầu phải chăm sóc, bảo trì bảo dưỡng và xử lý tạo mùi cho nhà yến.
Vận hành hệ thống thiết bị nhà yến phải đảm bảo nhiệt độ trong nhà yến từ 27 – 29°c, độ ẩm duy trì từ 70 – 85%, nhà yến phải đảm bảo thông thoáng, ánh sáng phù hợp, không để nấm mốc xuất hiện trong nhà yến, trên hệ thống gỗ làm giá tổ. Thường xuyên vệ sinh hồ chứa nước trong nhà đảm bảo sạch sẽ không ảnh hưởng đến mùi của nhà yến.

Những yếu tố quyết định sự thành công của nhà yến

Trước tiên, người nuôi chim yến phải có lòng say mê nghề nghiệp, tình yêu đối với chim yến. Phải có lòng kiên trì trong giai đoạn đầu khi nhà yến bắt đầu hoạt động vì ở giai đoạn này sẽ có những tình huống dẫn đến nãn chí đòi hỏi người nuôi chim yến phải kiên nhẫn thực hiện nghiêm túc các bước theo đúng quy trình kỹ thuật, không tự động làm theo ý riêng của mình. Thời điểm này, người nuôi chim yến mới vào nghề, chưa nắm vững các đặc điểm sinh thái học và đời sống của chim yến, chưa nắm chắc quy luật vận hành nhà yến. Vì vậy, người nuôi chim yến nên chọn nhà tư vấn xây dựng nhà yến có uy tín, năng lực, kinh nghiệm chuyên ngành về chim yến để thực hiện tư vấn nhà nuôi chim yến.
Thực hiện nghiêm túc 9 yếu tố quyết định thành công của ngôi nhà yến và 5 bước vận hành ngôi nhà yến.
Các cán bộ kỹ thuật phải có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc theo dõi sát sao diễn biển nhà yến từ khi chim yến vào nhà, quan sát vị trí hướng lỗ chim yến vào, xác định rõ thời gian và khu vực chim yến vào nhà để thực hiện các chiêu thức kỹ thuật dụ chim yến ở lại nhà yến. Đe thực hiện được điều này chủ hộ và kỹ thuật viên phải có tâm với ngành nghề, kiên trì nhẫn nại thực hiện các bước vận hành ngôi nhà yến thành công.
Khi nhà yến đã vận hành tốt có thể xuất hiện địch hại tấn công. Trong trường hợp này, các kỹ thuật viên thực hiện các giải pháp ngăn chặn địch hại nhưng không để ảnh hưởng đến đời sống chim yến, đảm bảo sự ổn định và môi trường an toàn cho chim yến.
Các nhà nuôi chim yến thực sự vui mừng khi những lứa chim con đầu tiên ra đời, càng vững tin hơn khi các thế hệ sinh sản lứa thứ 2, 3 ra đời. Đây là dấu hiệu của sự phát triển bền vững nhà yến. Thời gian này, các kỹ thuật bắt đầu thực hiện các giải pháp tăng bề mặt diện tích làm tổ, kích thích sinh sản nhằm nâng cao sản lượng, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Người nuôi chim yến nên nghiên cứu vấn đề phong thủy dựa trên khoa học thực tiễn để chọn vị thế tốt nhất cho ngôi nhà yến, phù hợp với thiên thời, địa lợi nhân hòa, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngôi nhà yến.
Người nuôi chim yến không nên vay vốn với lãi suất cao đề đầu tư vào nhà yến để phòng tránh những rủi ro, đảm bảo đủ nguồn lực tài chính để đầu tư vào nhà yến mà không ành hưởng đến cuộc sống kinh tế hằng ngày, về vấn đề này, công ty đang nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư.
Chúng tôi, những nhà nghiên cứu khoa học thực hiện đề tài khoa học này với tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao sẽ nỗ lực đúc kết những thành công để bổ sung và hoàn thiện cẩm nang nuôi chim yến trong nhân dân, góp phần vào sự thành công chung của các nhà yến, phát triển đời sống người dân và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét